GTM-MJJQST9

Hướng dẫn tìm hiểu hệ thống treo ô tô chuẩn xác nhất 2019 -2020

Hướng dẫn tìm hiểu hệ thống treo ô tô chuẩn xác nhất 2019 -2020

Tìm hiểu hệ thống treo ô tô chính là các hiệu quả nhất giúp bạn xác định chính xác độ êm ái và thoải mái của 1 chiếc ô tô. Và để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về hệ thống này, hôm nay chuyên mục Tuấn Anh Auto sẽ cung cấp cho bạn một vài kiến thức hữu ích.

Tìm hiểu hệ thống treo ô tô  là gì?

Hệ thống treo là bộ phận có công dụng kết nối phần hay vỏ ô tô với các cầu. Nhiệm vụ chính của nó chính là giúp ô tô chuyển động êm mượt khi di chuyển tại những cung đường không bằng phẳng. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng truyền các lực và mômen ở bánh lên khung và vỏ.

Để cung cấp được những vai trò trên, cấu tạo của hệ thống treo gồm: bộ phận đàn hồi, giảm chấn và dẫn hướng.

Sau đây chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu kỹ về từng bộ phận trong hệ thống treo để việc tìm hiểu hệ thống treo ô tô  chuẩn và chính xác nhất.

tim-hieu-he-thong-treo-o-to-bo-phan-dan-hoi

Tìm hiểu hệ thống treo ô tô  là gì?

Xem thêm: Hướng dẫn tìm hiểu về định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chuẩn nhất.

Cấu tạo của hệ thống treo ô tô

  1. Bộ phận đàn hồi

Bộ phận đàn hồi đóng vai trò hấp thụ dao động trên bề mặt di chuyển, giảm thiểu tối đa tải trọng tác động lên phần khung xe, giúp bánh xe thực hiện dao động, đảm bảo tối đa độ êm dịu cho chiếc xe. Các kiểu chính của bộ đàn hồi:

– Nhíp: Có đầy đủ vai trò của các bộ phận trong hệ thống trẻ, khả năng chịu tải trọng lớn xong độ êm kém

– Lò xo: Độ êm cao, chế tạo dễ song khó bố trí

– Thanh xoắn: Dễ bố trí nhưng công nghệ khá phức tạp.

– Khí nén: Độ êm dịu cao, thường được sử dụng trên những xe có tải trọng lớn

  1. Bộ phận giảm chấn

Công dụng chính là dập tắt những dao động bánh xe & thân xe giúp tăng khả năng bám đường của bánh, tăng độ êm và độ ổn định.

Hiện nay có 2 loại giảm chấn: Giảm chấn thủy lực và ma sát

– Giảm chấn thủy lực:

Có tác dụng dập tắt dao động thông qua lực ma sát giữa các lớp chất lỏng.

Hiện tại có 2 loại giảm chấn thủy lực chính là giảm chấn dạng ống & dạng đòn

– Giảm chấn ma sát:

Có tác dụng giảm chấn cho xe thông qua sự ma sát của các lá nhíp

  1. Bộ phận dẫn hướng

Đây chính là một trong những bộ phận khó hình dung nhất trong khi tìm hiểu hệ thống treo ô tô bởi thông thường khi nhắc tới hệ thống treo thì mọi người sẽ chỉ nghĩ tới lò xo và các ống giảm chấn. Nhưng có thể bạn không biết rằng dẫn hướng lại cực kỳ quan trọng bởi nó có công dụng chính là đảm bảo chính xác cho động học của bánh, dẫn hướng, đảm bảo xe chỉ dao động ở mặt phẳng đứng. Ngoài ra nó còn có công dụng là truyền lực, tiếp nhận momen giữa các bánh với khung xe.

Bộ phận dẫn hướng có 2 kiểu chính là dùng nhíp (xe tải) và tay đòn (xe con)

Phân loại hệ thống treo trên ô tô

Để có thể phân loại khi tìm hiểu hệ thống treo ô tô  chúng ta có thể căn cứ vào thành phần cấu tạo. Nhưng chuyên mục sẽ hướng dẫn bạn các phân loại cơ bản chính là theo bộ phận hướng dẫn.

  1. Hệ thống treo phụ thuộc

he-thong-treo-phu-thuoc

Tìm hiểu hệ thống treo ô tô phụ thuộc

Là hệ thống tất cả các bánh xe sẽ được kết nối bằng 1 dầm cầu liền nhau, chi tiết trong dầm sẽ nối trực tiếp với thân xe. Trong hệ thống, dao động của các bánh xe sẽ ảnh hưởng tới nhau. Một số kiểu của hệ thống treo phụ thuộc chính là nhíp, Satchell,…

Các bộ phận trong hệ thống  treo phụ thuộc thường khá đơn giản, không phức tạp song độ bền rất cao, chịu tải trọng tốt nên đặc biệt thích hợp với những loại ô tô có sử dụng kết cấu khung vỏ rời . Nhưng do khối lượng phần treo không lớn nên thiếu sự êm dịu và độ ổn định khi di chuyển.

  1. Hệ thống treo độc lập

Trong hệ thống này, các bánh xe được gắn với thân xe hoàn toàn “độc lập” không phụ thuộc bất cừ điều gì với nhau giống như hệ thống trên. Nên 2 đầu bánh hoàn toàn có thể hoạt động độc lập, tự do, không ảnh hưởng gì đến nhau.

Cũng nhờ vào yếu tố này mà tất cả những dao động từ mặt đường cho vỏ xe đều có thể kiểm soát được tốt nhất. Những kiểu hệ thống treo độc lập được sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là MacPherson, tay đòn kép, đa liên kết,…

Nếu so sánh cùng với hệ thống treo phụ thuộc ở trên khi tìm hiểu hệ thống treo ô tô  thì trong hệ thống treo độc lập phần không được treo nhỏ nên mức độ bám đường sẽ tăng cao hơn rất nhiều,độ êm dịu cũng sẽ cao hơn. Bởi dầm cầu không nối thân xe nên có thể thiết kế đặt trọng tâm xe thấp hơn. Tuy nhiên điểm hạn chế ở hệ thống này chính là thành phần, cấu trúc cực kỳ phức tạp.

Hệ thống treo hiện được sử dụng phổ biến hầu hết ở các dòng xe ô tô. Một số dòng xe tiêu biểu có sử dụng hệ thống này là ô tô Honda Civic, xe Mercedes C-class hay xe  Mercedes GLE-class.

he-thong-treo-doc-lap

Tìm hiểu hệ thống treo ô tô độc lập

  1. Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống bán treo độc lập cho phép hai bánh xe chuyển động nhưng chúng vẫn sẽ ảnh hưởng lẫn nhau mỗi khi chuyển động. Hệ thống này hiện tại xuất hiện chính ở dạng thanh xoắn cùng với thanh cân bằng. Và nó thường hay được dùng ở cầu sau của một số xe.

Trên đây chính là một vài thông tin cơ bản giúp bạn tìm hiểu hệ thống treo ô tô  đầy đủ và chi tiết nhất. Chúc bạn tăng thêm được nhiều kiến thức cho chính mình và đừng quên thường xuyên ghé thăm chuyên mục blog xe nhé!

Xem thêm:

>> So sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử chuẩn xác nhất

>> Các loại sóng phát thanh và tần số vov giao thông là bao nhiêu?