GTM-MJJQST9

So sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử chuẩn xác nhất

So sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử chuẩn xác nhất

Để có những so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử  khách quan và chuẩn xác nhất thì trước hết chúng ta cần nắm bắt được cách tạo, ưu nhược điểm, độ nhạy bén,..của từng loại. Và sau đây chính là những yếu tố cần được quan tâm khi đánh giá do Tuấn Anh Auto tổng hợp.

Quy trình tạo hỗn hợp không khí – nhiên liệu

Chế hòa khí

Đối với chế hòa khí, chi tiết quy trình tạo ra hỗn hợp này như sau:

  • Gió sẽ được hút thông qua họng gió phía sau của chế hòa khí , đồng thời tiết diện gió cũng sẽ bị thu hẹp dần. Nó được thiết kế giống như một cái phễu đi qua cửa xoay được làm bằng kim loại hay còn gọi là “bướm ga”.
  • Trong quá kéo ga, bướm ga sẽ được mở ra cho không khí đi vào buồng đốt, tiếp tục xăng sẽ được hút từ buồng không có phao xăng & zicler. Phao xăng đóng vai trò trong việc kiểm soát lượng xăng ở trong phễu,  Zicler có vai trò đưa 1 lượng xăng nhất định theo một nấc và độ lớn của Zicler đi qua đường gió.
che-hoa-khi

Chế hòa khí, so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử

  • Ngay lập tức xăng sẽ được bơm vào buồng đốt kết hợp với không khí để tạo ra hỗn hợp gồm xăng, gió. Bởi xăng có đặc điểm là tương đối nhẹ, dễ bay hơi nên sẽ được hút ra họng khuyết tán chính là nơi chứa áp suất chân không, khi đi vào trong xilanh sẽ được sấy nóng.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa trên ô tô.

Phun xăng điện tử

Quy trình tạo hỗn hợp không khí – nhiên liệu ở bộ phun xăng điện tử diễn ra khá đơn giản nhờ có một bộ bơm xăng và kim phun. Lúc kéo ga xe, bơm xăng điện tử hoạt động, bơm xăng thẳng tới buồng đốt thông qua đầu kim phun. Bởi được phun ra bởi áp suất cao và khoảng lượng chính xác bằng điện tử thông qua kim phun nên xăng sẽ được chia nhỏ, bay hơi kết hợp cùng không khí tạo ra hòa khí bên trong buồng đốt.

So sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử về ưu, nhược điểm

Ưu điểm, nhược điểm của chế hòa khí

  • Ưu điểm:

Chế hòa khí có cấu tạo khá đơn giản, chi phí thấp hơn rất nhiều so với phun xăng điện tử. Ngoài ra, chế hòa khí còn cho cảm giác về độ giật, hay độ bốc của động cơ. Điều chỉnh linh hoạt bằng tay với nhiều trường hợp, khá dễ để sửa chữa và thực hiện căn chỉnh, nhất là ở môi trường khắc nghiệt.

  • Nhược điểm trong so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử:

Các mạch xăng trong chế hòa khí khi hoạt động sẽ được điều khiển bằng cơ khí ở bộ chế hòa khí, nên thành phần hỗ hợp sẽ không thể tối ưu nhất. Thường xuyên tạo ra hiện tượng thừa, thiếu xăng tại buồng đốt. Bộ chế hòa khí bởi được điều chỉnh bằng cơ nên sẽ có khi vật liệu cảm thấy “mỏi” đặc biệt là zicler, phao xăng. Bộ chế hòa khí  nếu lắp cho xe nhìn sẽ khá cồng kềnh, và thiếu thẩm mỹ.

so-sanh-che-hoa-khi-va-phun-xang-dien-tu

So sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử

Ưu điểm, nhược điểm của phun xăng điện tử

  • Ưu điểm trong so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử:

+ Tiết kiệm nhiên liệu tối đa: Tại hệ thống này, từng xilanh sẽ có riêng một vòi phun, vòi phun được điều khiển thông qua bộ xử lý trung tâm bởi các xilanh cung cấp lượng xăng ổn định, đủ đều ở mọi chế độ, không gây ra ngộp xăng, do đó nếu xe bị đổ hay chết máy thì cũng không phải kéo le gió hoặc khó nổ.

+ Nhiên liệu được cung cấp đủ ổn định nên xe luôn di chuyển êm ái nhất.  Đây cũng là cách giúp các bộ phận của xe trở lên bền bỉ nhất.

+ Cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ trong mọi chế độ và tải trọng cực nhanh, hiệu quả bởi khả năng tuyệt vời từ bộ xử lý trung tâm ECU.

  • Nhược điểm:

Cấu tạo tương đối phức tạp, chi phí bảo dưỡng cao, sửa chữa khó.

Độ nhạy của chế hòa khí và phun xăng điện tử

Chế hòa khí

Khi xe được khởi động tại thời điểm có nhiệt độ thấp, thì xăng sẽ bam ở thành xi lanh đồng thời ngưng tụ trên đó. Lúc này hệ thống bướm gió có hỗn hợp khí nghèo nên cực khó để khởi động xe.

Nên lúc này muốn xe khởi động được thì cần phải làm ấm động cơ thì xăng bám mới cháy hết và đẩy ra ngoài.

Hệ thống phun xăng điện tử

Phun xăng điện từ luôn làm việc hiệu quả ngay cả trong khi nhiệt độ môi trường cực thấp, nó không cần tới hiệu chỉnh bướm gió, mà chỉ cần tiến hành xoay chìa khóa đợi bộ phun xăng hoạt động là động cơ sẽ nổ ngay lập tức. Có thể nói độ nhạy của phun xăng điện tử cao hơn rất nhiều so với chế hòa khí.

phun-xang-dien-tu

Phun xăng điện tử, so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử

Tổng kết:

Với những so sánh trên có thể thấy phun xăng điện tử chiếm ưu thế, tiện nghi hơn rất nhiều so với chế hòa khí về thiết kế, sự tiện lợi, tiết kiệm nhiên liệu, tính năng hiện đại,…

Hy vọng với những so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử trên, bạn đọc có thể phân biệt và đánh giá hiệu quả từng loại. Đừng quên like và chia sẻ bài viết cho mọi người nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé! Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục blog xe để nhận được nhiều tin tức mới hơn!

Xem thêm:

>> Hướng dẫn cách phân biệt xe 1 cầu và 2 cầu chuẩn nhất

>> Danh sách quy trình lắp ráp ô tô chuẩn nhất 2019 -2020