GTM-MJJQST9

Nguyên lý hoạt động của cấu tạo hộp số sàn ô tô và những điều cần biết

Nguyên lý hoạt động của cấu tạo hộp số sàn ô tô và những điều cần biết

Khái niệm và nguyên lý hoạt động của cấu tạo hộp số sàn ô tô là gì? Bạn muốn nắm rõ thông tin về hộp số sàn trong ô tô? Bạn không biết tìm kiếm câu trả lời tại đâu? Nội dung bài viết của Tuấn Anh Auto bên dưới sẽ giúp bạn.

Hộp số sàn ô tô là gì?

Hộp số sàn ô tô là một bộ phận dùng để giảm và tăng tốc độ động cơ ô tô bằng bánh răng sau đó sẽ tiến hành biến đổi nó thành mômen quay và rồi cuối cùng là truyền đến bánh xe dẫn động.

Vai trò quan trọng của hộp số sàn ô tô

  • Có tác dụng ngắt/ kết nối công suất được dẫn truyền từ động cơ.
  • Tăng tốc độ mômen quay khi ô tô leo dốc hay di chuyển
  • Truyền tới bánh xe tốc độ cao khi đang di chuyển với vận tốc lớn.
  • Truyền động tới bánh xe trong trường hợp xe lùi

Xem thêm: Nguyên nhân và 1 số cách sửa chữa điều hòa trên xe ô tô hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc truyền số trong cấu tạo hộp số sàn ô tô

Bạn có thể xem thêm sơ đồ sau để nắm rõ được thông tin về nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo hộp số sàn ô tô:

tam-quan-trong-cua-viec-truyen-so-trong-cau-tao-hop-so-san-o-to

Tầm quan trọng của việc truyền số trong cấu tạo hộp số sàn ô tô

Lực truyền động của động cơ sẽ thay đổi một cách thường xuyên và liên tục giống như đường cong A mà đồ thị trên đang biểu diện. Tuy nhiên trong thực tế lực truyền động của hộp số sẽ không liên tục thay đổi theo các số từ 1- 6.

Do vậy, lực truyền động của động cơ sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu thu hẹp được khu vực gạch chéo gần nhất với đường cong A.

Dự đoán: Lực truyền động sẽ đến gần đường cong điểm A nếu số lượng các số truyền được tăng lên. Nhưng thiết kế của hộp số như vậy sẽ tăng lên sự phức tạp theo đó việc điều khiển hộp số khi lái xe cũng sẽ khó hơn.

Nên các số truyền sẽ giao động từ 4-6. Nhưng số truyền tại vị trí số 5 lại là nhiều nhất.

Nguyên lý hoạt động của đường cong tính năng truyền động trong cấu tạo hộp số sàn ô tô  

  • (1) Ô tô khởi hành

Lúc xe chuẩn bị khởi hành chắc chắn sẽ cần có công suất lớn, nên số truyền 1 sẽ được sử dụng bởi lực truyền của nó sẽ là lớn nhất.

  • (2) Ô tô chạy

Để tăng tốc độ xe sau khi chạy, thông thường người lái xe chọn số 2, 3

Nguyên nhân bởi 2 số này có giới hạn tốc độ cao hơn số 1 đồng thời nó cũng không cần dùng quá nhiều lực truyền động.

  • (3) Ô tô di chuyển với tốc độ cao

Khi xe di chuyển ở tốc độ cao người ta hay dùng số 4, số 5 và số 6 như vậy sẽ giúp tăng tốc độ của xe. Cách dùng những số này trong khi di chuyển với tốc độ cao sẽ giúp cấu tạo hộp số sàn ô tô tiêu thị nhiên liệu ít nhất.

  • (4) Ô tô chạy lùi

Nếu lựa chọn chạy lùi bánh răng trung gian số lùi sẽ được đổi đồng thời nối khớp.

Tỷ số truyền giảm tốc trong cấu tạo hộp số sàn ô tô  

Số răng của bánh răng bị động ÷ Số răng của bánh răng chủ động

Nguyên lý hoạt động của tỷ số truyền giảm tốc cụ thể là:

  • Nếu như có 38 răng của bánh bị động và 12 răng của bánh chủ động, thì tỷ số truyền giảm tốc lúc này sẽ là: 38/12 = 3,166.
  • Công thức áp dụng tính mômen đầu thứ cấp = Mômen của đầu sơ cấp x Tỷ số truyền
  • Số vòng quay đầu sơ cấp = Số vòng quay của đầu thứ cấp x Tỷ số truyền

Lưu ý: Trường hợp tỷ số truyền lớn, sẽ tăng mômen quay và số vòng quay bị giảm

ty-so-truyen-giam-toc-trong-cau-tao-hop-so-san-o-to

Tỷ số truyền giảm tốc trong cấu tạo hộp số sàn ô tô

Tìm hiểu cơ cấu vận hành trong cấu tạo hộp số sàn ô tô

Cơ cấu vận hành của loại điều khiển từ xa

Loại điều khiển từ xa sẽ liên kết cần chuyển số với hộp số thông qua những thanh nối, v.v..

Thông thường mọi người sẽ dùng loại này ở những loại xe FF có tác dụng giảm thiểu rung động , tiếng ồn,…

Cơ cấu vận hành của loại điều khiển trực tiếp

Trường hợp này thì cần chuyển số sẽ được lắp ngay tại hộp số. Thường áp dụng loại điều khiển trực tiếp cho dòng xe FR bởi các thao tác chuyển thường khá nhanh, gọn.

Tìm hiểu đường truyền công suất trong cấu tạo hộp số sàn ô tô

Thông thường người ta sẽ đặt hộp số ngang ở đầu bên trái hay là bên phải của động cơ lắp ngang  của dòng xe ô tô FF

Còn nếu là hộp số dọc sẽ đặt ở phía sau của những động cơ lắp dọc đối với dòng xe FR.

Đường truyền công suất của hộp số ngang

Công suất của động cơ không truyền từ cuộn sơ cấp sang thứ cấp do đó cũng sẽ không truyền tới bộ vi sai.

duong-truyen-cong-suat-cua-hop-so-ngang

Đường truyền công suất của hộp số ngang

  • Mũi tên xanh: Có tác dụng được truyền sơ cấp
  • Mũi tên đỏ: Biểu thị chiều quay
  • Độ dài là phần thể hiện, còn chiều rộng mũi tên biểu thị cho mômen quay.
  • Mũi tên dài sẽ có tốc độ quay lớn, còn nếu chiều rộng càng lớn thì mômen quay lớn.

Đường truyền công suất của hộp số dọc

Riêng trong trường hợp hộp số dọc thì đường truyền trục sơ cấp cùng trục thứ cấp sẽ được thiết kế trên cùng một đường tâm. Đồng thời bánh răng sẽ tiến hành đảo chiều liên kết trực sơ cấp, thứ cấp với nhau để truyền công suất.

Trên đây là một số thông tin về nguyên lý hoạt động trong cấu tạo hộp số sàn ô tô.  Chúc bạn đọc nhận được nhiều thông tin hữu ích từ bài viết và đừng quên ghé thăm chuyên mục blog xe thường xuyên để cập nhật thêm các tin tức mới có liên quan khác.

Xem thêm:

>> Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô hiệu quả số 1 hiện nay 

>> Hướng dẫn cách tháo lắp bình ắc quy đúng cách cho xe ô tô chuẩn nhất